อาการปวดไมเกรน

อาการปวดไมเกรน และการรักษา
อาหารที่ควรทาน-หลีกเลี่ยง สำหรับผู้ป่วยไมเกรน – พัฒนาการคลินิก ฝังเข็ม ครอบแก้ว

อาการปวดศีรษะข้างเดียว คืออะไร ?

อาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือ “ไมเกรน” เป็นโรคที่พบบ่อยในบุคคลวัยทำงาน
โดยจะมีอาการจะปวดศีรษะข้างใดข้างหนึ่ง และอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย
บางครั้งเกิดอาการปวดรุนแรงจนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติถึงแม้โรคนี้จะมียาแก้ปวดไว้ช่วยบรรเทาอาการ แต่การทานยาแก้ปวดมากเกินไป ก็เกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้
ซึ่งวิธีการหลีกเลี่ยงโรคไมเกรนอีกวิธีหนึ่งก็คือการควบคุมการบริโภคอาหารให้เหมาะสม  โดยวันนี้จะนำเสนออาหารที่ควรรับประทาน และควรหลีกเลี่ยง เพื่อบรรเทาอาการปวดไมเกรน

อาหารที่ควรรับประทาน

–  ข้าวไม่ขัดสี

–  ปลาทะเล

– ธัญพืช, เต้าหู้, นมถั่วเหลือง

– สีเขียวเข้มและผักสีสันสดใส

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

– กุนเชียง เบคอน แฮม รวมไปถึงฮอทดอก ไส้กรอก รมควัน

– เนย ชีส หรือเนื้อสัตว์แปรรูปบางชนิด เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่

– เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน : ชา, กาแฟ หรือเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน

– เครื่องดื่มแอลกอฮอล : เบียร์, เหล้า, ไวน์

นอกจากการเลือกบริโภคอาหารที่เหมาะสมแล้ว การฝังเข็ม ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้

ที่มา : เรื่อง อาหารบำบัดไมเกรน จาก HealthToday